CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO VỆ F.S.B

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO VỆ F.S.B

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO VỆ F.S.B

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO VỆ F.S.B

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO VỆ F.S.B
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ BẢO VỆ F.S.B
249 Nguyễn Văn Lượng, P.10, Quận Gò Vấp, TPHCM

Tin Tức

Các định kiến phổ biến về nghề bảo vệ

Chắc hẳn trong chúng ta, nghề bảo vệ đã quá đỗi quen thuộc. Đây là những người giúp đảm bảo an ninh cho một khu vực, một nơi công cộng nào đấy bất kỳ.

Với sự tăng trưởng của các công ty/ doanh nghiệp thì những trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí,.. xuất hiện ngày càng nhiều. Nên rất dễ hiểu khi bảo vệ là nghề có nhu cầu tuyển dụng khá lớn hiện nay.

Tuy vậy, mỗi ngành nghề đều có những góc khuất phía sau và nghề bảo vệ cũng không ngoại lệ. Nhiều người sẽ có những nhận định không mấy tích cực về ngành nghề này. Bài viết sau đây của Mua Bán sẽ giúp quý đọc giả tìm hiểu rõ hơn về nghề bảo vệ và hiểu được những khó khăn ẩn sau nghề này, cùng tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu nghề bảo vệ là gì?

Bảo vệ (tên gọi tiếng Anh là Security Guard) là những người thực hiện và chịu trách nhiệm ngăn chặn hành vi xấu, bảo vệ tài sản, vật chất, an toàn tính mạng cho người khác.

Bảo vệ là người trực tiếp giám sát tuần tra để kịp thời phát hiện, giải quyết các hành vi ảnh hưởng đến trật tự an ninh trong phạm vi công việc mà họ được giao.

Chúng ta có thể bắt gặp nhân viên bảo vệ ở bất cứ đâu từ bệnh viện, trường học cho đến khách sạn, nhà hàng hay các công ty lớn nhỏ.

Người làm nghề bảo vệ thường phải đảm nhận các vai trò sau đây:

  • Thực hiện các nghiệp vụ để đảm bảo an toàn về tài sản cho con người.
  • Giám sát, theo dõi, tuần tra tình hình an ninh trong phạm vi được giao.
  • Ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi phá hoại tài sản.
  • Sẵn sàng đối mặt và xử lý các tình huống bất ngờ phát sinh.
  • Tiến hành báo cáo, đánh giá và rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn các nhiệm vụ về sau.

Những khó khăn thường hay gặp phải của nghề bảo vệ

Cũng tương tự các ngành nghề khác, nghề bảo vệ cũng có những khó khăn nhất định. Phải thật sự giỏi trong vấn đề chịu áp lực, có chính kiến riêng và có tâm với nghề này thì mới trụ vững lâu dài được.

Đối mặt với rủi ro, nguy hiểm

Nghề bảo vệ được xét vào nghề nhiều rủi ro nhất chỉ sau công an và bộ đội. Họ phải luôn là người tiên phong, ngăn ngừa và xử lý nhiều tình huống phát sinh. Cùng với đó, trong những tình huống đặc thù thì họ có thể lấy thân mình che chắn, bảo vệ an toàn cho tài sản, tính mạng của người khác.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Đặc thù công việc là đảm bảo an ninh, chính vì vậy việc gác đêm, tuần tra trong các điều kiện mưa nắng khác nhau là điều không thể tránh khỏi. Điều này phần nào có thể tác động trực tiếp đến sức khỏe của người làm nghề bảo vệ như mất ngủ, thiếu ngủ dẫn đến tinh thần không thoải mái và có thể dẫn đến kiệt sức.

Thời gian làm việc

Bảo vệ có thể làm việc trong cả những ngày lễ, Tết,… Nhiều môi trường thì đây là điều bắt buộc. Chính vì vậy, trong khi người khác vui vẻ, thư giãn bên gia đình thì người bảo vệ phải làm việc để đảm bảo trật tự an ninh. Chưa kể đến những nữ bảo vệ họ có thể không có thời gian chăm lo cho gia đình và phải chịu những định kiến nhất định.

Các vị trí việc làm của nghề bảo vệ

Bảo vệ là người chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức,… Công việc của bảo vệ được chia làm hai nhóm chính gồm bảo vệ mục tiêu cố định và bảo vệ mục tiêu di động.

  • Đối với bảo vệ mục tiêu cố định là những người bảo đảm an toàn cho một cơ sở nhất định trong thời gian dài như trường học, bệnh viện, chung cư, khách sạn, nhà hàng, văn phòng, cửa hàng,…
  • Đối với bảo vệ mục tiêu di động thường là những người bảo vệ cho những nhóm đối tượng khác nhau, thường xuyên đi lại và linh động thời gian làm việc. Các đối tượng bảo vệ thường là cá nhân như ca sĩ, diễn viên, bảo vệ vận chuyển hàng hóa, bảo vệ cho các sự kiện,…

Cơ hội thăng tiến và phát triển của nghề bảo vệ

Nhu cầu tuyển dụng của nghề bảo vệ ở hiện tại và tương lai

Nghề bảo vệ ở hiện tại và tương lai được đánh giá rất cao về cơ hội tuyển dụng. Ngày nay, nghề bảo vệ được chia thành nhiều nhóm khác nhau và có những tính chất công việc riêng để mọi người có thể chọn lựa theo mong muốn của mình.

Nhu cầu tuyển dụng bảo vệ tăng cao theo sự phát triển, mở rộng của các cơ quan, công ty. Bất cứ một địa điểm nào vận hành, bảo vệ phải chịu trách nhiệm an toàn và đảm bảo an ninh. Do vậy, nhu cầu tuyển dụng của nghề bảo vệ rất lớn và luôn trong tình trạng cần người.

Theo dự đoán, nghề bảo vệ sẽ tăng mạnh trong 10 năm về sau do tốc độ phát triển của văn hóa – xã hội đang trên đà thăng tiến và hội nhập. Nghề bảo vệ không yêu cầu bằng cấp nên sẽ phù hợp với những bạn trẻ không có khả năng học cao và giải quyết được một phần tình trạng thất nghiệp. Chỉ cần bạn có đủ sức khỏe, ngoại hình ổn, linh hoạt thì đã đáp ứng được khả năng làm việc trong nghề này.

Mức lương của nghề bảo vệ

Mức lương của nghề bảo vệ được đánh giá ở mức trung bình và đủ sống, dao động từ 5 – 10 triệu đồng/ tháng. Mức lương của nghề bảo vệ được tính phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như thời gian làm việc, ca làm việc (ban đêm sẽ có mức lương tốt hơn ban ngày) và kinh nghiệm làm việc,…

Nhân viên bảo vệ chính thức sẽ được hưởng các chế độ phúc lợi đầy đủ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các loại phí phụ cấp như tăng ca, đi lại, ăn trưa, hỗ trợ chỗ ở và các trang thiết bị liên quan khác.

Nhìn chung mức lương bảo vệ không quá cao nhưng có đủ sống, đảm bảo hơn so với nhiều ngành nghề khác không cần bằng cấp trên thị trường việc làm hiện nay.

Thời gian thử việc của nghề bảo vệ

Tùy thuộc vào thỏa thuận giữa người lao động và đơn vị tuyển dụng nhân viên bảo vệ mà đưa ra thời gian thử việc phù hợp. Thông thường, nhân viên bảo vệ sẽ trải qua 6 ngày thử việc, trong đó 3 ngày để làm quen và học các nghiệp vụ bảo vệ.

Trong thời gian thử việc, bảo vệ sẽ vẫn được chi trả lương và nhận được 85% lương cơ bản. Nhân viên bảo vệ và nhà tuyển dụng sẽ trao đổi nội dung công việc, thời gian làm việc, phúc lợi nhận được,… rõ ràng, minh bạch trước khi ký kết hợp đồng trở thành nhân viên chính thức.

Lộ trình thăng tiến sự nghiệp của nghề bảo vệ

Tương tự các nghề khác, nhân viên bảo vệ cũng có lộ trình thăng tiến rõ ràng tùy thuộc vào kinh nghiệm và năng lực bản thân. Khi đáp ứng được các điều kiện này, họ có thể từ nhân viên bảo vệ bình thường nâng cấp lên chức vụ quản lý hoặc các vị trí quan trọng hơn.

Nếu có đủ trình độ, kỹ năng cần thiết thì nhân viên bảo vệ hoàn toàn có thể ứng tuyển làm bảo vệ riêng cho cá nhân, gia đình với mức lương hấp dẫn hơn, cụ thể lên đến từ 12 – 40 triệu đồng/ tháng.

Những định kiến thường gặp của nghề bảo vệ

Người làm nghề bảo vệ thường phải chịu nhiều định kiến khác nhau từ xã hội. Điều này đã vô tình tạo nên những ảnh hưởng đến tinh thần của người đang làm và theo đuổi nghề này. Dưới đây là một số định kiến thường gặp của nghề bảo vệ.

Bảo vệ là công việc dành cho những người “ít học”

Đa phần người làm nghề bảo vệ thường không có bằng cấp cao như cao đẳng, đại học nên không được đánh giá cao về học thức. Bên cạnh đó người ngoài nhìn vào người làm nghề bảo vệ sẽ thấy họ không cần phải suy nghĩ nhiều, không cần phải tính toán, vận động tay chân là chủ yếu nên thường gán là người “ít học” và hầu hết người làm nghề bảo vệ bị khinh thường.

Nhiều người còn nhận định người bảo vệ không được học hành đàng hoàng nên mới phải chọn nghề này. Đây là một nhận định hoàn toàn sai lầm bởi vì đánh giá một người “ít học” hay không đâu chỉ qua công việc mà còn qua thái độ ứng xử, đạo đức và tôn trọng pháp luật. So với những người phạm pháp, ăn không ngồi rồi thì nghề bảo vệ lại đáng được trân trọng và tôn vinh hơn rất nhiều.

Làm nghề bảo vệ rất nhàn và sung sướng

Nghề bảo vệ được đánh giá không quá vất vả, nặng nhọc như các ngành nghề chân tay khác. Chính vì vậy, những người lớn tuổi và không có trình độ học vấn cao vẫn có khả năng ứng tuyển vào ngành nghề này.

Họ thường làm việc trong những nơi cao ráo, mát mẻ,… nên dễ bị lầm tưởng là người thảnh thơi, sung sướng. Tuy nhiên, mỗi ngành nghề đều có những cái khó của nó, lấy ví dụ đơn giản nhất đó là khi xuất hiện đối tượng gây mất trật tự an ninh, họ phải là người đi đầu, đứng ra bảo vệ và giải quyết rắc rối, đảm bảo không thiệt hại về người và tài sản.

Chính vì vậy mà mỗi ngành nghề đều có những giá trị nhất định, hãy nhìn mọi việc theo chiều hướng tích cực, đừng áp đặt suy nghĩ phiến diện của mình lên ngành nghề mà mình chưa hiểu.

Lương bổng thấp và không ổn định

Nhiều người cho rằng mức lương của bảo vệ rất thấp, thậm chí là không đủ sống. Mức lương của bảo vệ được đánh giá dựa vào tính chất công việc. Đối với các trường học, nhà xe, cửa hàng thì mức lương tương đối thấp. Nhưng với những bảo vệ được đào tạo đầy đủ nghiệp vụ chuyên môn, bảo vệ cho các ngân hàng, kho bãi hay vệ sĩ riêng thì mức lương không hề thấp.

Mức lương của bảo vệ phụ thuộc vào tính chất công việc, quy mô công việc, địa điểm và khu vực làm việc mà có những mức lương phù hợp nhất.

Bảo vệ là công việc không có thăng tiến và tương lai

Bảo vệ hiện nay thường là những người cao tuổi, không có sức khỏe hay học vấn quá cao nên có thể không có khả năng thăng tiến. Mục đích chính của họ thường là kiếm thêm thu nhập, phụ giúp con cháu hay tìm kiếm một công việc làm trong lúc nhàn rỗi.

Ngược lại, những người trẻ tuổi, được đào tạo nghiệp vụ và đã trải qua trường lớp đào tạo bài bản sẽ được định hướng lộ trình thăng tiến riêng. Họ sẽ được đề xuất với mức lương cao hơn và nhận được những cơ hội làm việc tốt hơn. Vì vậy, định kiến nghề bảo vệ sẽ khó thăng tiến là điều không hoàn toàn chính xác.

Một số câu hỏi về nghề bảo vệ

Người trẻ tuổi có nên làm nghề bảo vệ không?

Bảo vệ là ngành nghề hợp pháp và mang lại giá trị cho xã hội nên đáng được trân trọng và phù hợp với nhiều nhóm đối tượng. Đây là nghề phù hợp với người những người thất nghiệp, không phân biệt độ tuổi, giới tính và trình độ học vấn, chỉ cần có thể chất tốt thì ai cũng có thể làm được.

Nhiều nhận định cho rằng người trẻ nên chọn ngành nghề tốt hơn thay vì làm bảo vệ. Bởi vì người trẻ tuổi có sức trẻ, có nhiều cơ hội và thời gian để tìm kiếm và theo đuổi ngành nghề tốt hơn, thay vì theo đuổi nghề bảo vệ – một ngành tiềm ẩn rủi ro, nguy hiểm, mức lương không ổn định và không có tương lai sáng lạn.

Nhìn nhận này đã phần nào tác động đến nguồn lực bảo vệ trong nhiều năm trước đây, cụ thể nhất là bảo vệ nhà hàng, quán ăn, trường học, các cửa hàng đa phần là những người trung niên, quá độ tuổi lao động.

Ngược lại, người trẻ tuổi hiện nay đã có cái nhìn thoáng hơn về nghề bảo vệ và dũng cảm theo đuổi nghề này. Những người trẻ tuổi sẽ có sức khỏe tốt hơn, linh hoạt hơn để giải quyết các vấn đề đột ngột phát sinh. Đặc biệt họ sẽ có lộ trình thăng tiến lâu dài, hưởng đãi ngộ và mức lương hấp dẫn nếu hoàn thành tốt công việc.

Sinh viên có nên làm bảo vệ hay không?

Là sinh viên đa phần sẽ có thời gian linh động và muốn tích lũy thêm kinh nghiệm. Chính vì lẽ đó mà nhiều bạn sinh viên đã quyết định đi làm sớm để kiếm thêm thu nhập và phụ giúp thêm cho gia đình. Các bạn sinh viên thường tìm đến các công việc part–time để kiếm thêm thu nhập và có thêm kinh nghiệm.

Rất nhiều bạn sinh viên đã chọn nghề bảo vệ bởi vì thời gian khá linh động. Các nhà hàng, quán ăn, hay các sự kiện cần bảo vệ theo ca đều phù hợp với các bạn sinh viên làm bán thời gian. Với công việc bảo vệ part–time, sinh viên sẽ được trả lương dựa vào số ngày làm, số giờ làm và được hưởng các hậu đãi khác. Chính vì vậy đây là nghề mà các bạn sinh viên có thể cân nhắc để làm bán thời gian.

Người làm nghề bảo vệ có bị coi thường hay không?

Đa phần người làm nghề bảo vệ thường sẽ không được nhiều người đánh giá cao, thậm chí là bị coi thường, khinh rẻ. Tuy nhiên, mỗi ngành nghề đều có những giá trị riêng mang lại và giá trị của người bảo vệ chính là đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho đối tượng được giao. Chính vì vậy mà họ xứng đáng được coi trọng và đánh giá tích cực từ xã hội.

Nên làm việc cho các công ty dịch vụ bảo vệ hay không?

Để đảm bảo độ ổn đỉnh lâu dài thì việc chọn lựa các công ty dịch vụ bảo vệ là điều không nên bỏ qua, cụ thể:

  • Hầu hết các công ty dịch vụ bảo vệ đều có quy trình làm việc rõ ràng, đảm bảo chất lượng và an toàn cho khách hàng. Nhân viên bảo vệ có thể an tâm hợp tác lâu dài với các công ty dịch vụ bảo vệ uy tín.
  • Được đào tạo các nghiệp vụ bảo vệ từ cơ bản đến nâng cao, đây là một trong những điều vô cùng quan trọng đối với sự thăng tiến lâu dài của bảo vệ và tạo được sự uy tín, đánh giá cao từ phía khách hàng.
  • Các công ty dịch vụ bảo vệ có hợp đồng lao động rõ ràng, minh bạch, chính sách lương thưởng, đãi ngộ hấp dẫn và có các điều khoản nhất định bảo vệ quyền lợi của nhân viên.

Có nên gắn bó với nghề bảo vệ lâu dài không?

Việc quyết định gắn bó lâu dài với nghề bảo vệ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chế độ lương bổng, lộ trình thăng tiến và định hướng nghề nghiệp của bản thân. Theo đánh giá của thị trường lao động hiện tại thì nghề bảo vệ được cho là ngành nghề ổn định có thể gắn bó lâu dài.

Bảo vệ được dự đoán sẽ đầy tiềm năng hơn, nhất là đối với tốc độ phát triển và đô thị hóa của xã hội. Việc các doanh nghiệp, cơ quan mọc lên như nấm đã kéo theo nhu cầu tuyển dụng bảo vệ sẽ tăng cao, tính cạnh tranh cũng sẽ cao hơn. Do vậy, hợp tác và gắn bó lâu dài là điều mà người bảo vệ nên suy xét kỹ.

Nghề bảo vệ là một trong những ngành nghề đã quá quen thuộc với đời sống ngày nay. Đây là người sẽ chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo an ninh tài sản và con người trong khu vực được giao. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trụ vững và gắn bó với nghề bởi vì những đặc thù công việc và những định kiến xã hội tác động.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin cần thiết về nghề bảo vệ cũng như những khó khăn, thách thức mà người làm nghề bảo vệ thường hay gặp phải. Những điều này sẽ vô cùng hữu ích đối với những người đang tìm việc làm bảo vệ, có đam mê và theo đuổi nghề bảo vệ.

 

Bài viết khác

Hiện nay có rất nhiều phương án bảo vệ như camera, vệ sỹ, nhân viên bảo vệ… Mỗi loại hình bảo vệ đều có những...
Tuy nhiên, tình trạng các công ty dịch vụ bảo vệ kém chất được được lập ra chủ yếu tìm kiếm lợi nhuận dựa trên...
Đánh vào nhu cầu cần việc làm của người lao động, hàng loạt các trung tâm dịch vụ giới thiệu việc làm gian dối ra đời...
Công việc bảo vệ đảm bảo an ninh ở một game show hay sân khấu ca nhạc ngoài trời thật không hề đơn giản tí nào. Khi...
Từ nay đến hết quý IV phải ra soát lại toàn bộ các điều kiện về các nhân viên, viên chức, lao động trên khu vực các...
Tính đên thời điểm này, các DN đã bắt đầu chiến dịch tuyển công nhân, lao động phục vụ cho các đơn hàng trong năm...
backtop
Gọi điện SMS Chỉ Đường